Các cách mở bài “Vợ chồng A Phủ” hay chọn lọc và ấn tượng của học sinh giỏi văn

Các cách mở bài “Vợ chồng A Phủ” hay và ấn tượng nhất

Các cách mở bài “Vợ chồng A Phủ” hay và ấn tượng nhất

“Vợ chồng A Phủ” là một tác phẩm văn học trọng tâm trong chương trình ngữ văn lớp 12 thi trung học phổ thông quốc gia. Để có thể phân tích được tác phẩm hay, chắc chắn chúng ta cần nắm được hệ thống ý chính và luận điểm rõ ràng của tác phẩm. Đồng thời, để phân tích tác phẩm một cách ấn tượng, chắc chắn chúng ta cần chuẩn bị cho mình mở bài hay, chất lượng. Chình vì vậy, trong bài viết này, Công Decor sẽ biên soạn, tổng hợp những cách mở bài tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” hay và ấn tượng nhất để bạn đọc tham khảo nhé!

Mở bài Vợ chồng A Phủ theo cách trực tiếp

Mở bài 1:

Tô Hoài là một nhà văn lớn đã đóng góp nhiều thành tựu cho nền văn học Việt Nam. Nếu như trước năm 1945, ông ghi dấu ấn thành công của mình với tập truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký”, thì sau năm 1945, tập ‘Truyện Tây Bắc” đã một lần nữa khẳng định tên tuổi của một cây bút lớn. Tình cảm thiết tha, gắn bó với mảnh đất Tây bắc – mảnh hồn thiêng của đại ngàn đã giúp ông sáng tác nên những trang văn giàu giá trị, khơi dậy sức sống tiềm tàng mãnh liệt của con người nơi đây. Truyện “Vợ chồng A Phủ” được trích trong tập Tây Bắc là câu chuyện tiêu biểu và mang nhiều giá trị tư tưởng lớn. Trong truyện, tác giả gửi gắm trọn vẹn nhất những tình cảm của mình vào nhân vật Mị, một cô gái đại diện cho vẻ đẹp và phẩm chất con người Tây Bắc.

Mở bài 2:

Tô Hoài là một trong những cây bút văn xuôi hàng đầu của nền văn học hiện đại Việt Nam. Năm 1952, ông cùng bộ đội vào giải phóng vùng Tây bắc. Trong chuyến hành trình dài tám tháng, sống gắn bó tình nghĩa cùng mảnh đất cao nguyên đá mờ sương, quan sát cuộc sống và con người nơi đây để truyền vào tác phẩm của ông là những nét phác họa chân thực, hồn hậu nhất về người miền núi với những đau thương họ phải gánh chịu cũng như phát hiện ra sức mạnh nội tâm của những cảnh đời nhiều đau thương ấy. Truyện “Vợ chồng A Phủ” được trích trong tập Tây Bắc là câu chuyện tiêu biểu và mang nhiều giá trị tư tưởng lớn. Trong truyện, tác giả gửi gắm trọn vẹn nhất những tình cảm của mình vào nhân vật Mị, một cô gái đại diện cho vẻ đẹp và phẩm chất con người Tây Bắc.

Các cách mở bài “Vợ chồng A Phủ” hay chọn lọc và ấn tượng của học sinh giỏi văn
Các cách mở bài “Vợ chồng A Phủ” hay chọn lọc và ấn tượng của học sinh giỏi văn

Mở bài Vợ chồng A Phủ theo cách gián tiếp

Mở bài 1 Vợ chồng A Phủ theo cách gián tiếp

Nazim Hikmet- nhà văn, nhà thơ người Thổ NHĩ Kỳ từng có lời tha thiết: “ Con hãy nghe nỗi buồn của cành cây khô héo, của chim muông què quặt,… nhưng trước nhất, xin con hãy nghe tiếng kêu thống thiết của nỗi đau con người”. Vâng, từ xưa đến nay, tiếng kêu của nỗi đau con người luôn là những ám ảnh đè nặng, là nguồn cảm xúc lớn để những người nghệ sĩ chân chính sáng tác và sáng tạo từ đó. “Vợ chồng A Phủ” là một truyện ngắn tiêu biểu như thế đc Tô Hoài sáng tác để người đọc vẫn lắng nghe thấy tiếng kêu thống thiết của nỗi đau con người đồng thời còn là minh chứng cho sức mạnh của lòng ham sống, dũng cảm tự cởi trói đứng lên giải thoát cuộc đời mình. Những điều này thể hiện rõ qua nhân vật Mị – cô gái đại diện cho vẻ đẹp và phẩm chất của con người Tây Bắc.

Mở bài 2 Vợ chồng A Phủ theo cách gián tiếp

Bàn về nghệ thuật viết truyện ngắn, Nguyễn Công Hoan cho rằng “ truyện ngắn chạy bằng chi tiết”, còn Tô Hoài thì khẳng định : “ Nhân vật là vấn đề cốt tủy”- từ nhân vật mà hình thành nên cốt truyện và cấu trúc tác phẩm cùng với mọi vấn đề của truyện. Phải chăng vì thế mà “Vợ chồng A Phủ” là câu chuyện về cuộc đời, số phận của người nghèo khổ vùng núi cao trong quá trình đi từ” thung lũng đau thương đến cánh đồng vui”. Đó là quá trình tự giải phóng cuộc đời mình- quá trình ấy gắn liền với sức sống tiềm tàng, tập trung ngay trong nhân vật Mị. Nhà văn dụng công xây dựng Mị với thế giới nội tâm đầy những biến chuyển, thay đổi để cho người đọc cùng suy nghĩ và cảm nhận chiều sâu nhân vật trong cả tư tưởng và cảm xúc. Điều này thể hiện khá rõ ở hai đoạn trích miêu tả Mị trong những ngày tháng cam chịu về làm dâu Thống lí và Mị trong đêm tình mùa xuân với bao nhiêu là sức sống và sự phản kháng mãnh liệt trào dâng.

Mở bài 3 Vợ chồng A Phủ theo cách gián tiếp

Mỗi nhà văn cả đời cầm bút sáng tác luôn viết và cống hiến theo một tôn chỉ riêng mà mình đã lựa chọn. Có người luôn hướng đến những vẻ đẹp, đề cao chữ MĨ trong văn chương như Nguyễn Tuân đã từng tự xưng danh là người cả đời đi tìm cái đẹp. Có người luôn chọn những góc nhìn sắc nhọn, gồ ghề, chọn những mảng tối của xã hội để đả kích và cười khểnh hiện thực nhiều bất công, nghịch lý như con đường văn chương Vũ TRọng Phụng từng bước đi. Có người lại nhìn đời bằng cảm nhận đa chiều, sâu sắc, thấm đậm những triết lý của đời người, tình người sâu sắc như cách Nam Cao đặt bút làm văn. Còn Tô Hoài, nhà văn với chặng đường dài sống gắn bó với mảnh đất Tây BẮc, ông chọn hướng đi sở trường của mình là viết về những nét riêng phong tục, tập quán của những người nơi cao nguyên đá mờ sương ấy. “ Truyện Tây Bắc” đã phần nào tái hiện những gì nhà văn thấy, hiểu và cảm được về cuộc sống và con người miền núi, đặc biệt truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” là tác phẩm xuất sắc nhất lưu lại dấu ấn cả về tài hoa, hiểu biết và tấm lòng Tô Hoài dành cho mảnh đất cùng con người Tây BẮc. Truyện ngắn tái hiện cuộc sống một người con gái tên Mị khi bị bắt về làm vợ A Sử và những đấu tranh mạnh mẽ để vượt thoát chính cuộc đời mình của cô. Ở đó hình thành những thay đổi, biến chuyển lớn về tâm lý mà nhà văn Tô Hoài đã bắt trọn và gửi vào những đoạn văn.

Bí quyết để viết mở bài nghị luận văn học hay, ấn tượng

Mở bài luôn là cánh cửa đầu tiên dẫn dắt người đọc đến, lắng nghe, thấu hiểu những đánh giá, bình luận, góc nhìn của người viết về một tác phẩm văn học. Ấn tượng đầu tiên luôn là điều vô cùng quan trọng. Ấn tượng đầu tiên là đòn bẩy tâm lý giúp cho người đọc quyết định có thật sự chú tâm và đắm chìm tư tưởng cùng với bài văn đó hay không. Văn học là bộ môn không thuần về cảm xúc, nhưng yếu tố cảm xúc lại là một trong những yếu tố được đề cao và rất quan trọng. Do đó, với người viết, hãy cố gắng để tạo được mạch cảm xúc tốt, ấn tượng đối với người đọc ngay từ mở bài. Đó là một điểm cộng vô cùng lớn góp vào thành công cho một bài viết.
Thông thường, có 2 cách mở bài cơ bản mà chúng ta đều được giới thiệu, đó là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp:

  • Mở bài trực tiếp: đi thằng vào tác giả, tác phẩm bằng việc cung cấp những nội dung cơ bản như: tác giả, hoàn cảnh sáng tác, đặc điểm ngòi bút, và dẫn đến vấn đề cần phần tích.
  • Mở bài gián tiếp: chọn một điểm tương đồng với vấn đề cần phân tích để dẫn dắt vào bài. Có thể xuất phát từ một ý kiến, một câu chuyện, một đoạn thơ, đoạn văn, một chủ đề,.. sau đó khéo léo móc nối một cách hợp lý đến tác phẩm cần phân tích.

Chính vì vậy, trả lời cho câu hỏi làm thế nào để tạo được một mở bài phân tích tác phẩm văn học ấn tượng, lời khuyên cho bạn đó là nên chọn đi theo kiểu mở bài gián tiếp. Nhưng khi lựa chọn mở bài gián tiếp, để đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cần có sự dẫn dắt liên quan, tương đồng và hợp lý. Không phải câu nói hay câu trích dẫn nào hay là bạn có thể đưa vào làm mở bài. Hay là một yếu tố, điều quan trọng là sự tương đồng, cùng hướng về một chủ đề. Tính logic chính là điều tạo nên sự thuyết phục và lôi cuốn người đọc theo dõi bài viết của bạn.
  • Nên sử dụng cách diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Vì như đã nói ở trên, tính thuyết phục là điều quan trọng nhất, vì vậy hãy để người đọc có góc nhìn rõ ràng, tường minh với mở bài của bạn.
  • Không nên mở bài quá dài. Dù hay đến đâu cũng chỉ cần mở bài tương đối, tầm ⅓ trang giấy thi, để hoàn thành đúng vai trò của phần mở đầu, dẫn dắt.
  • Mỗi tác phẩm nên chuẩn bị một hoặc hai mở bài tâm đắc nhất của chính mình, để khi vào phòng thi, chúng ta có sẵn ngữ liệu phát triển thành mở bài ứng với yêu cầu của đề.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi đến cuối bài viết. Chúc bạn đọc thành công!

Nguồn: https://congdecor.vn/ban-can-biet/mo-bai-vo-chong-a-phu.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *