Tóm tắt “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đầy đủ nhất

Tóm tắt “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đầy đủ nhất

Tóm tắt “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đầy đủ nhất

Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu là một trong những tác phẩm quan trọng trong chương trình ngữ văn 12 thi trung học phổ thông quốc gia. Chính vì vậy, việc nắm bắt rõ cốt truyện của tác phẩm để có được một khung kiến thức chuẩn xác cho việc đọc hiểu, phân tích truyện rất cần thiết. Trong bài viết này, cùng Công Decor tóm tắt truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đầy đủ nhất. Mời bạn đọc theo dõi!

Tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm

Tác giả

Nguyễn Minh Châu (1930 – 1989) quê ở làng Thơi, xã Quỳnh Hải (nay là xã Sơn Hải) huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
Nguyễn Minh Châu là một cây bút chuyên viết truyện ngắn với những câu chuyện đậm giá trị nhân văn, gửi gắm những góc nhìn nhân sinh quan với cuộc sống. Nhà văn Tô Hoài đã nhận định về văn chương Nguyễn Minh Châu như sau:

“Đọc Nguyễn Minh Châu, người ta thấy cuộc đời và trang sách liền nhau. Chặng đường đời hôm nay cũng như từng đoạn sáng tạo trên trang giấy của tài năng. Những cái tưởng như bình thường lặt vặt trong cuộc sống hằng ngày dưới con mắt và ngòi bút của Nguyễn Minh Châu đều trở thành những gợi ý đáng suy nghĩ và có tầm triết lý”.

Về quan niệm sáng tác, Nguyễn Minh Châu đã từng có nhận định rất hay về mối quan hệ giữa văn học và đời sống như sau:

“Văn học và đời sống là những vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người”.

Đây cũng là một triết lý được nhà văn gửi gắm rất nhiều trong những sáng tác văn chương của mình.

Tóm tắt “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đầy đủ nhất
Tóm tắt “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đầy đủ nhất

Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”

Xuất xứ

Chiếc thuyền ngoài xa được viết năm 1983 – khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã đi qua được 6 năm, đất nước trở lại với cuộc sống đời thường. Nhiều vấn đề của đời sống văn hóa nhân sinh mà trước đây do hoàn cảnh chiến tranh chưa được chú ý, nay được đặt ra.

Nhan đề

Chiếc thuyền ngoài xa trước hết là biểu tượng của nghệ thuật đạt tới sự toàn mỹ và thánh thiện đến mức mà chiêm ngưỡng nó, người nghệ sĩ thấy tâm hồn mình được thanh lọc.
Chiếc thuyền khi về gần đó lại là hiện thân của cuộc đời lam lũ, khó nhọc, thậm chí của những éo le, trái ngang và nghịch lý trong cuộc sống.
→ Nhan đề là một ẩn dụ về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật!

Bố cục (3 phần)

Phần 1 (từ đầu đến “chiếc thuyền lưới vó đã biến mất”): Hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

Phần 2 (tiếp đó đến “chống chọi với sóng gió giữa phá”): Câu chuyện về người đàn bà hàng chài.

Phần 3 (còn lại): Tấm ảnh được chọn trong bộ lịch năm ấy.

Giá trị nội dung

Từ sự đối lập một cách ngỡ ngàng giữa vẻ đẹp từ xa và hiện thực khi về gần, giữa bức tranh chụp bằng nghệ thuật và khung cảnh của đời sống, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang đến cho chúng ta cái nhìn thực tế về con người và cuộc đời: cách nhìn đa diện, nhiều chiều, khám phá bản chất thật sự của đời sống sau vẻ bình lặng của ngoại cảnh.

Giá trị nghệ thuật

  • Cốt truyện có nhiều tình huống độc đáo, có ý nghĩa khám phá, phát hiện về đời sống.
  • Chọn ngôi kể, hình thức kể chuyện phù hợp.
  • Nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo, đặc sắc.
  • Xây dựng nhiều hình ảnh, hình tượng vừa chân thực vừa chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc.

Tóm tắt “Chiếc thuyền ngoài xa” đầy đủ nhất

Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được nhà văn Nguyễn Minh Châu kể về cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh tên Phùng với vợ chồng người đàn bà làng chài. Theo yêu cầu của trưởng phòng tòa soạn, Phùng đến một vùng ven biển miền Trung – nơi mà anh đã từng chiến đấu để săn tìm nghệ thuật và chụp một tấm ảnh thuyền biển, bổ sung cho cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày “phục kích, săn tìm”, Phùng đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về một chiếc thuyền ngoài xa đang lênh đênh trên biển với làn sương mờ. Nhưng khi chiếc thuyền cập bến, anh đã vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đang đánh vợ một cách dã man bằng chiếc thắt lưng mà người vợ vẫn cam chịu, không hề chống lại cũng không tìm cách chạy trốn. Đứa con trai vì muốn bảo vệ mẹ mà chạy vào đã đánh lại cha mình. Thấy vậy, Phùng đã chạy đến can thiệp để cảnh tượng đó không tiếp diễn. Phùng quyết định chưa trở về vội mà nán lại mấy ngày theo lời mời của chánh án Đẩu – người bạn cũ của anh. Khi Đẩu mời người đàn bà đó lên tòa án huyện, Phùng và Đẩu hết sức khuyên giải chị ta ly hôn để giải thoát khỏi cuộc sống đau khổ ấy, thì điều khiến hai người ngạc nhiên hơn đó là người đàn bà ấy lại van lạy Đẩu đừng bắt chị ta bỏ chồng. Sau khi nghe câu chuyện về cuộc đời của người đàn bà và con người trước kia của người đàn ông, hai người mới vỡ lẽ. Sau khi trở về, tấm ảnh Phùng chụp được chọn và được treo ở rất nhiều nơi. Tuy nhiên, mỗi lần đứng trước tấm ảnh đó, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai và đằng sau đó là hình ảnh người đàn bà nghèo khổ, lam lũ, giàu lòng nhân hậu vị tha ấy bước ta từ tấm ảnh rồi hòa lẫn trong đám đông.

Trên đây là bài viết giới thiệu và tóm tắt truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu một cách đầy đủ, chi tiết nhất. Hy vọng bài viết đem đến những thông tin hữu ích tới bạn đọc!

Cảm ơn bạn đã đọc đến cuối bài viết!

Nguồn: https://congdecor.vn/ban-can-biet/tom-tat-chiec-thuyen-ngoai-xa-cua-nguyen-minh-chau.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *